เงินจะเพิ่มเป็น 2 เท่าในเวลากี่ปี

21 Mar 2024 | เมื่อ 08:34 น.

 

การเพิ่มเงินให้เป็น 2 เท่าในระยะเวลาที่สั้นที่สุดเป็นหัวข้อที่ทุกคนในแวดวงการเงินและการลงทุนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก วิธีกคำนวณที่ได้รับความนิยมคือการใช้ "กฎแห่งเลข 72" ซึ่งเป็นกฎที่เรียบง่ายและประยุกต์ใช้ได้เลย โดยการหาร 72 ด้วยอัตราผลตอบแทนประจำปี จะได้ระยะเวลาโดยประมาณที่เงินลงทุนจะเพิ่มเป็น 2 เท่า เช่น หากมีอัตราผลตอบแทน 5% ต่อปี เงินจะเพิ่มเป็น 2 เท่าในเวลาประมาณ 14 ปี (72 หารด้วย 5 เท่ากับ 14)

 

กฎนี้อาศัยหลักการของดอกเบี้ยทบต้น ซึ่งเป็นกลไกทางการเงินที่ทำให้การลงทุนมีโอกาสเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยการรับดอกเบี้ยบนดอกเบี้ยที่ได้รับในช่วงเวลาก่อนหน้า ความสำคัญของการเริ่มต้นการออมและการลงทุนโดยเร็วที่สุดไม่สามารถเน้นย้ำได้มากพอ และความสม่ำเสมอในการออมสามารถส่งผลให้เกิดการเติบโตของทรัพย์สินในระยะยาวได้อย่างมาก

 

หนึ่งในแหล่งที่มาที่สำคัญที่อธิบายเกี่ยวกับกฎนี้คือหนังสือ "The Richest Man in Babylon" โดย George S. Clason ซึ่งอธิบายหลักการทางการเงินที่เรียบง่ายแต่ทรงพลังเหล่านี้ผ่านเรื่องราวที่น่าสนใจนี้ นอกจากงานวิจัยต่างๆ ในด้านการเงินส่วนบุคคลยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเริ่มต้นออมและลงทุนโดยเร็ว รวมถึงการมีวินัยทางการเงินที่แน่วแน่เรียกว่า

 

เป็นพลังแห่งดอกเบี้ยทบต้น

 

เคล็ดไม่ลับของการบรรลุเป้าหมายทางการเงินก็คือ เริ่มต้นเก็บออมให้เร็ว และออมอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

 

จริงจังเรื่องเก็บเงิน มีเรื่องราวที่ช่วยคุณได้ รวบรวมไว้ที่นี่ คลิ๊ก...