ลืมเก็บเงิน ค่าอะไรไปหรือเปล่า...

21 Mar 2024 | เมื่อ 05:25 น.

 

ค่าใช้จ่ายประจำที่มีบิลเรียกเก็บเงินรายเดือนชัดเจน ค่าใช้จ่ายประจำที่มีทุกวันหรือทุกเดือน เช่น ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ไม่ค่อยสร้างปัญหาให้เราเท่าไหร่ เพราะเราเห็นชัดเจน และมักจะเตรียมตัวไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว

 

แต่ค่าใช้จ่าย “กึ่งประจำ” ที่เป็นค่าใช้จ่ายที่มักถูกลืม แล้วก็ไม่ได้เก็บเงินเผื่อไว้ มักจะสร้างปัญหาให้เรามากกว่า เช่น ทำให้เราต้องไปถอนเงินที่ตั้งใจเก็บเป็นเงินออมออกมาจ่าย จนอาจทำให้ไม่มีเงินเหลือเก็บ หรืออาจทำให้เราต้องชำระด้วยบัตรเครดิตไปก่อนแล้วไปผ่อนชำระ หรือจ่ายขั้นต่ำไปก่อน ทำให้มีหนี้สินเกิดขึ้น

 

เพราะรวมๆ กันแล้วแต่ละเดือน ก็มีค่าใช้จ่ายเหล่านี้แฝงอยู่ไม่น้อย ค่าใช้จ่ายพวกนั้นมีอะไรกันบ้าง 

 

1. ภาษีและค่าใช้จ่ายประจำปี

 

การวางแผนล่วงหน้าสำหรับภาษีเงินได้และภาษีรถยนต์สามารถช่วยให้คุณไม่ต้องหยิบยืมเงินออมมาใช้ พิจารณาการเก็บเงินเล็กๆ น้อยๆ เข้าสู่กองทุนฉุกเฉินเพื่อความสบายใจ

 

2. ค่าใช้จ่ายสำหรับโอกาสพิเศษ

 

วางแผนล่วงหน้าสำหรับของขวัญและอาหารมื้อพิเศษในวันสำคัญ การตั้งงบประมาณและการเก็บเงินไว้สำหรับเหตุการณ์เหล่านี้ช่วยให้คุณสามารถเพลิดเพลินกับการให้โดยไม่กระทบต่อการเงินของคุณ

 

3. เงินทำบุญและงานบุญ

 

เตรียมเงินเผื่อไว้สำหรับการทำบุญ ตักบาตร หรือถวายสังฆทาน ช่วยให้คุณสามารถรักษาความเชื่อและปฏิบัติตามประเพณีโดยไม่สร้างความวุ่นวายให้กับเงินออม

 

4. ของขวัญตอบแทนและเคารพนับถือ

 

การตั้งเงินเผื่อสำหรับกระเช้าของขวัญหรือของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่และโอกาสอื่นๆ เป็นวิธีที่ดีในการแสดงความขอบคุณโดยไม่ต้องเป็นหนี้

 

5. ค่าใช้จ่ายในเทศกาลและพิธีกรรม

 

เทศกาลต่างๆ เช่น ตรุษจีน และพิธีกรรมอื่นๆ มักมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิด การมีงบประมาณเฉพาะสำหรับเหตุการณ์เหล่านี้ช่วยให้คุณเข้าร่วมโดยไม่กระทบการเงิน

 

6. ค่าใช้จ่ายในช่วงวันหยุด

 

ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางหรือการจัดงานเล็กๆ น้อยๆ ช่วงวันหยุด มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่สามารถวางแผนได้ล่วงหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงความกดดันทางการเงิน

 

7. เงินใส่ซองสำหรับงานสำคัญ

 

งานแต่งงาน งานศพ หรืองานบ้านใหม่มักต้องใช้เงินใส่ซอง การตั้งเงินเผื่อไว้สำหรับสิ่งเหล่านี้ช่วยให้คุณสามารถแสดงความเคารพได้อย่างเหมาะสม

 

8. ดูแลสัตว์เลี้ยง

 

ค่าใช้จ่ายในการดูแลสัตว์เลี้ยงเช่น ค่าฉีดวัคซีน หรือรักษาพยาบาลควรมีการวางแผนล่วงหน้าเพื่อไม่ให้กระทบต่อเงินออม

 

9. ค่าบำรุงรักษาและซ่อมแซม

 

ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาหรือซ่อมแซมควรมีการเตรียมพร้อม เพื่อไม่ให้เป็นภาระทางการเงินที่ไม่คาดคิด

 

10. ค่าต่ออายุทะเบียนและการฝึกอบรม

 

ในบางอาชีพ ค่าใช้จ่ายในการต่ออายุทะเบียนหรือการฝึกอบรมเป็นสิ่งจำเป็น การวางแผนล่วงหน้าช่วยให้คุณสามารถเตรียมตัวสำหรับค่าใช้จ่ายเหล่านี้ได้

 

วันนี้คุณเก็บเงินเผื่อค่าใช้จ่ายเหล่านี้หรือยัง?

 

ลิสต์รายการสิ่งของที่ต้องซื้อ ราคา รายการที่ต้องใช้จ่าย บันทึกใส่สมาร์ทโฟนไว้คร่าวๆ และนึกอะไรได้ก็มาอัพเดทไว้เรื่อยๆ จะได้เตรียมเงินล่วงหน้าได้ใกล้เคียงที่สุด

 

ไม่เช่นนั้นก็อาจจะทำให้เราเป็นหนี้บัตรเครดิต หรือไม่ก็ต้องไปหยิบยืมผู้อื่น เงินที่เก็บไว้ก็ต้องถูกถอนออกมาใช้กับเรื่องเหล่านี้ เมื่อถึงคราวฉุกเฉินก็ไม่มีใช้อีก เป็นปัญหาต่อไปอีกไม่รู้จบ

 

ตั้งใจแก้ปัญหาเรื่องเก็บเงิน มีเรื่องราวที่ช่วยคุณได้ รวบรวมไว้ที่นี่ คลิ๊ก...