"น้ำประสานทอง" คืออะไร?

02 Apr 2024 | เมื่อ 09:44 น.

 

ทุกครั้งที่ซื้อสร้อยคอทองคำ หลายคนเลือกที่จะซื้อเส้นที่มีน้ำประสานทองเยอะ เพื่อความแข็งแรงของตัวสร้อย แต่มีหลายคนหลีกเลี่ยง เพราะมองว่า หากมีเยอะเกินไปจะทำให้ขายคืนไม่ได้ราคา, หรือมองว่าน้ำประสานทองทำทองด้อยคุณภาพ แต่ยังมีหลายๆ คนที่ไม่รู้ว่า น้ำประสานทอง คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรกับ ราคาทอง ทั้งตอนซื้อและขาย

 

"น้ำประสานทอง" คือ สาร ”บอแร็กซ์” ที่มีผงสีขาว คล้ายสารส้ม นำไปผสมกับ เนื้อทอง, เงิน, ทองแดง (Copper) มีคุณสมบัติเป็น “ตัวเชื่อม” ให้ทองติดกัน ซึ่งมักจะใช้ในการผลิต ทองรูปพรรณ อย่าง สร้อยคอ, สร้อยข้อมือ, กำไล, จี้ทอง, ตุ้มหู ฯลฯ โดยใช้เชื่อมข้อต่อชิ้นทองที่ขึ้นรูปเป็นเส้นไว้แล้วให้ติดกันหรือเป็นเนื้อเดียวกันจนเกิดเป็นลายทอง

 

ขั้นตอนการผลิตทองรูปพรรณ: จะนำทองแท่งมารีดเป็นแผ่นให้บางแล้วขึ้นรูปเป็นเส้นๆ, ขดเป็นวงกลมขนาดต่างๆ ตามลวดลายทอง จากนั้นก็นำมาเชื่อมติดกันด้วย น้ำประสานทอง ซึ่งขั้นตอนนี้จะใช้ฝีมือพอสมควร เพราะหากเชื่อมไม่ดีหรือเชื่อมผิดที่ก็อาจจะทำให้ทองเสียหายได้ โดยความยาก, ง่ายในการทำลวดลายนั้นจะมีผลต่อ ค่ากำเหน็จ (ค่าแรง) และ ราคาทองโดยรวม

 

ส่วนขั้นตอนการผลิตทองคำแท่งนั้น: จะไม่ยุ่งยาก, ซับซ้อน มากเท่า ทองรูปพรรณ เพราะด้วยรูปแบบที่เป็น แท่งบล็อคธรรมดา, ไม่มีการใช้น้ำประสานทอง เพราะไม่มีส่วนไหนที่ต้องเชื่อมข้อต่อ และทำให้มี ค่าแรง หรือบางที่เรียก ค่าบล็อค, ค่าพรีเมี่ยม นั้นค่อนข้างถูกกว่าค่าแรงทองรูปพรรณ

 

เกณฑ์การรับซื้อคืนทองรูปพรรณ: หรือ การขายทองรูปพรรณ ร้านทองจะหัก 5% ตามหลักเกณฑ์ประกาศของ สคบ. โดยคิดจาก ราคารับซื้อทองแท่ง ณ ช่วงเวลานั้นๆ เนื่องจากน้ำหนักทองในทองแต่ละชิ้น มีน้ำหนักน้ำประสานทองรวมอยู่ด้วย

 

ดังนั้น น้ำประสานทอง ไม่ได้ทำให้ทองด้อยคุณภาพแต่อย่างใด แต่เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการผลิตทอง เพราะหากไม่มี, ก็ไม่สามารถเชื่อมต่อกันให้เกิดเป็นลวดลายทองได้ นอกจากนี้ เราอาจจะเคยได้ยินการใช้น้ำประสานทองกับการทำอาหารมาบ้าง ซึ่งจริงๆ ก็คือสิ่งเดียวกัน แต่จะมีคุณสมบัติทำให้กรอบ, เด้ง, เหนียว นั่นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม "ค่ากำเหน็จทอง 1 บาท ราคาเท่าไหร่?"