เงินเดือน เงินฝาก เงินเก็บ ของคุณ อยู่ในบัญชีเดียวกันไหม?

02 Apr 2024 | เมื่อ 10:29 น.

 


การจัดการเงินเป็นศาสตร์และศิลป์ที่ต้องใช้ความรอบคอบและความเข้าใจในตัวเลือกทางการเงินของตนเอง คำถามเรื่อง "เงินเดือน, เงินฝาก, เงินเก็บ ของคุณอยู่ในบัญชีเดียวกันหรือไม่?" เป็นคำถามที่ดีในการประเมินว่าการจัดการเงินของคุณมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยเพียงใด

 

การเก็บเงินทุกอย่างไว้ในบัญชีเดียวกันอาจสะดวกสำหรับการจัดการในระยะสั้น แต่อาจไม่ใช่กลยุทธ์ที่ดีที่สุดสำหรับสุขภาพทางการเงินระยะยาวของคุณ การแยกเงินตามวัตถุประสงค์การใช้จ่ายและการออมเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความมั่นคงทางการเงิน

 

ข้อดีของบัญชีออมทรัพย์

1. การคุ้มครองเงินฝาก: ปัจจุบัน (ณ วันที่ 22 มีนาคม 2567) เงินฝากได้รับการคุ้มครองสูงสุด 5 ล้านบาทต่อบุคคลต่อสถาบันการเงิน

2. ดอกเบี้ยเงินฝาก: อัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 0.01-0.5% ต่อปี

3. พร้อมใช้งาน เพียงเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ทได้ ก็สามารถจ่าย-โอน-เช็คยอดได้ทันที 24 ชั่วโมง

4. จ่ายบิลโดยทำเรื่องหรือตั้งค่าให้ตัดบัญชีอัตโนมัติได้

 

ข้อเสียของบัญชีออมทรัพย์

1. ดอกเบี้ยต่ำ และคำนวณให้เพียงปีละ 1-2 ครั้งตามเงื่อนไขแต่ละธนาคาร

2. มีค่าธรรมเนียมการรักษาบัญชี แตกต่างกันไปตามแต่ละธนาคาร

3. ความสะดวกสบายในการถอน-โอน-จ่าย ก็ทำให้เก็บเงินไม่ค่อยอยู่ด้วยเหมือนกัน

 

แล้วควรเก็บเงินไว้ในบัญชีออมทรัพย์หรือไม่ เท่าไหร่?

 

เงินที่ควรเก็บไว้ในบัญชีออมทรัพย์

1. เงินเดือน ที่กันไว้เป็นค่าใช้จ่ายรายวัน แล้วแต่คน ว่าใช้มาก-น้อยแค่ไหน

 

2. เงินเดือน ที่กันไว้ชำระบิลต่างๆ รายเดือน เพื่อความสะดวก และทำเรื่องตัดบัญชีอัตโนมัติได้ กันลืม แล้วแต่คน ว่ามีภาระมาก-น้อยแค่ไหน

 

3. เงินเก็บเผื่อฉุกเฉิน: เช่น กรณีเจ็บป่วย หรือประสบอุบัติเหตุ ข้าวของเสียหาย ต้องใช้เงินภายในวันนั้นเลย เงินส่วนนี้ควรเก็บไว้ในบัญชีออมทรัพย์ แต่แยกออกมาเป็นอีกบัญชีต่างหาก จาก 2 ข้อแรก ซึ่งธนาคารก็มีบริการให้เราตั้งค่าโอนเงินอัตโนมัติมาเก็บเงินไว้ในบัญชีแยกนี้ ส่วนควรมีเท่าไหร่นั้นตอบได้ยาก ควรเก็บทุกเดือนสะสมไปเรื่อยๆ ถ้ามีเงินก้อนอย่างโบนัสเข้ามา ก็ควรแบ่งมาเติมส่วนนี้ด้วย

 

เงินที่ไม่ควรเก็บไว้ในบัญชีออมทรัพย์

 

1. เงินเก็บเผื่อตกงาน: เพราะเงินส่วนนี้ไม่รู้ว่าจะได้ใช้เมื่อไหร่ อาจจะไม่ได้ใช้เลยเป็นเวลานานมาก หากเก็บไว้ในบัญชีออมทรัพย์ก็จะเสียโอกาสได้ดอกเบี้ยสูงๆ และถึงแม้ว่าจะตกงานกระทันหันจริงๆ คุณก็อาจไม่จำเป็นต้องได้เงินส่วนนี้ภายในวันนั้นเลย ใช้เวลา 2-3 วันในการทำเรื่องถอนจากบัญชีชนิดอื่นได้ (คงยังมีเงินติดตัวอยู่บ้างล่ะน่า...) เงินส่วนนี้ควรมีเพียงพอต่อการดำรงชีวิต 3-6 เดือน และเป็นคนละก้อนกับเงินฉุกเฉิน

 

2. เงินเก็บระยะยาว: อย่างเงินที่เก็บไว้ใช้ยามเกษียณ เงินที่เก็บไว้ให้ลูก หรือเงินเก็บที่ไว้ซื้อของที่อยากได้ เช่น บ้าน รถ หรือเงินเก็บสำหรับลงทนในอนาคต หากเก็บไว้ในบัญชีออมทรัพย์ก็จะเผชิญความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อ และความโอนง่ายจ่ายสะดวกของบัญชีออมทรัพย์อาจเป็นดาบสองคมที่ทำให้การเก็บเงินระยะยาวเป็นเรื่องยากไปได้



แล้วคุณล่ะ เก็บเงินไว้ที่ไหน เท่าไหร่ เพื่ออะไรแล้วบ้าง?