7 เหตุผลสำคัญที่ควรออม "ทองคำ" ไว้บ้าง

05 Apr 2024 | เมื่อ 11:30 น.

 

มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่มักซื้อ “ทองคำ” เก็บไว้, ไม่แพ้ทรัพย์สิน อย่าง บ้าน, รถ, ที่ดิน, อสังหาริมทรัพย์ และอื่นๆ  แต่ละคนมีเป้าหมายในการเก็บทองแตกต่างกัน แต่ไม่ว่าจะเก็บเพื่อวัตถุประสงค์อะไร ทองคำ ก็ยังเป็นที่ต้องการเสมอ  ยิ่งในช่วงเหตุการณ์สำคัญๆเหล่านี้ ที่จะทำให้ ทองคำ เป็นตัวช่วยได้ดี

 

1. ใช้แทนการเก็บเงิน เก็บเงินสดยาก เลยลองเก็บเป็นทองแทน

ทองคำ เป็นสินทรัพย์ตัวหนึ่งที่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการเก็บเงิน สำหรับผู้ที่เก็บเงินไม่อยู่ หรือผู้ที่ต้องการสร้างวินัยในการออมเงิน โดยการเก็บทองแทนการเก็บเงินนั้น ก็เหมือนกับการฝากเงินประจำกับธนาคาร แต่เปลี่ยนจากสะสมเงินเป็นสะสมทองคำแทน โดยจะใช้โปรแกรม ออมทอง คือทะยอยซื้อทองสะสมทุกๆ เดือน จะได้ราคาแบบเฉลี่ย เมื่อออมครบอยากจะเบิกทองมาเก็บไว้ที่ตัวเองหรือขายคืนเปลี่ยนเป็นเงินสดได้  

 

2. ใช้จ่ายในยามเจ็บไข้ได้ป่วย ตรวจเจอโรคร้าย ค่ารักษาแพง เงินเก็บไม่พอแน่ๆ

ค่ารักษาพยาบาล เป็นอีกหนึ่งรายจ่ายสำคัญที่คนทุกวัยต้องคิดถึง โดยเฉพาะวัยเกษียณที่มีอายุมากขึ้น สุขภาพก็อาจไม่ได้แข็งเหมือนสมัยหนุ่มๆ สาวๆ โอกาสเกิดโรคร้ายก็สูง ดังนั้นควรเตรียมพร้อมกับค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ด้วย, ซึ่งแน่นอนว่าโรคร้ายบางโรคมีค่ารักษาค่อนข้างสูง  ประกันสุขภาพ,ประกันสังคม อาจจะช่วยได้ไม่เต็มที่  ฉะนั้นต้องมีเงินเก็บในส่วนนี้ไม่น้อย แน่นอนว่า เงินสด มีสภาพคล่องสูง จ่ายง่าย หากไม่มีการวางแผน เงินที่เก็บมาก็อาจจะหมดไปแบบง่ายๆ เช่นกัน

 

3. สำรองการเงินในยามฉุกเฉิน ค่าเทอมลูกไม่พอ เครียดหนักมาก

เราคงจะเคยเห็นข่าวผู้ปกครองนำทองมาขายในช่วงเปิดเทอมกันเยอะมากๆ เนื่องด้วยค่าใช้เรื่องเรียนต่อลูก 1 คนค่อนข้างเยอะ พ่อแม่ท่านไหนที่ไม่ได้วางแผนการเงินที่ดี หรือวางแผนแล้วแต่เงินไม่พอใช้จริงๆ ก็ได้ทองคำ นี้ละ มาช่วยให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของ อุบัติเหตุ, ปัญหาทางด้านกฎหมาย ที่อาจทำให้ต้องใช้เงินจำนวนมาก จนส่งผลให้เงินที่เก็บมาหมดไป หรือแม้แต่เหตุการณ์ที่ทำให้ ค่าเงินลดลง เช่น ปัญหาการเมือง, อัตราเงินเฟ้อ, เศรษฐกิจประเทศย่ำแย่ ฯลฯ ทำให้เงินเก็บที่คาดว่าจะพอใช้ในอนาคต ก็อาจมีไม่พอ  

 

4. ให้เป็นของขวัญลูกในวันสำคัญ ลูกรับปริญญา ทองก้อนนี้คือทุนตั้งต้น

ทองคำ เป็นสมบัติที่มีมูลค่า หลายคนเก็บทองไว้ก็เพื่อเป็นมรดก ตกทอดให้แก่ลูกหลาน , เอาไว้เป็นทุนสำรองการเงิน หรือให้เป็นของขวัญในวันสำคัญๆ เช่น วันแต่งงาน, วันสงกรานต์, วันตรุษจีน, วันรับปริญญา โดยทองคำที่ซื้อให้ก็มีทั้ง ทองคำแท่ง และ ทองรูปพรรณ อย่าง สร้อยทอง, แหวนทอง, กำไลทอง, จี้ทอง ฯลฯ ซึ่งลูกหลานก็นำทองเหล่านี้ไปต่อยอดทางการเงินอีกทอดหนึ่งได้

 

5. เป็นทุนสำคัญในการทำธุรกิจ ทุนไม่พอ เงินเก็บเหลือน้อย ไม่อยากกู้หนี้

แม้ว่า “ทองคำ” จะไม่มีปันผล ไม่มีดอกเบี้ย ให้เหมือนสินทรัพย์อื่นๆ แต่ ราคาส่วนต่าง คือสิ่งที่ทำให้ทองคำได้รับความสนใจเก็บไว้เพื่อลงทุน มีหลายคนที่เกษียณแล้วหันมาทำธุรกิจเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้เกิดรายได้ โดยบางครั้งอาจต้องใช้ทุนไม่น้อย เงินที่เก็บมาอาจไม่พอ หรือไม่อยากกู้เงินสร้างหนี้ ทำให้ ทองคำ เป็นสินทรัพย์ที่ซัพพอร์ตในเรื่องนี้ได้

 

6. ใช้ป้องกันอัตราเงินเฟ้อ ข้าวของแพงขึ้น เงินเก็บแทบไม่เหลือ

“อัตราเงินเฟ้อ“ คือศัตรูตัวฉกาจที่ทำให้ เงิน มีมูลค่าลดลง เพราะหากเกิดภาวะเงินเฟ้อ หมายความว่า สินค้าและบริการต่างๆ จะมีราคาแพงขึ้น, ต้องใช้เงินซื้อมากขึ้น เช่น เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ราคาก๋วยเตี๋ยวถ้วยละ 30 บาท ปัจจุบันถ้วยละ 40 บาท เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลต่อเงินเก็บที่มีอยู่อาจไม่พอใช้จ่ายในยามเกษียณ แต่กับ ทองคำ จากสถิติที่ผ่านมา สามารถป้องกันความเสี่ยงของอัตราเงินเฟ้อได้ดี เพราะราคาทอง ไม่เปลี่ยนไปตามราคาสินค้าอื่นๆ ยิ่งเงินเฟ้อสูง ราคาทองก็สูงไปด้วย

 

7. สินทรัพย์ทางเลือกกระจายความเสี่ยง ถือทองคำไว้ เผื่อวันใดหุ้นตก จะได้อุ่นใจ

ความเสี่ยงที่ว่านี้ คือความเสี่ยงของค่าเงิน, มีหลายประเทศเก็บสำรอง ทองคำ เอาไว้ เพื่อป้องกันการเกิดวิกฤตทางการเงิน, เหตุการณ์ฉุกเฉินทั่วโลก ซึ่งคนวัยเกษียณจำนวนไม่น้อยที่ซื้อทองเก็บไว้เพื่อเป็นการลงทุน และกระจายความเสี่ยงของสินทรัพย์อื่น ๆ เช่น หุ้น, ตราสารหนี้, พันธบัตร ที่หากเกิดวิกฤตสินทรัพย์ที่ลงทุนตัวใดตัวหนึ่งขาดทุน จะได้มี ทองคำ เอาไว้เป็นหลักประกัน เนื่องจาก ราคาทอง ไม่เปลี่ยนไปตามราคาสินค้าอื่นๆ ยิ่งเงินเฟ้อสูง ราคาทองก็ยิ่งสูง ดังนั้น อย่างน้อยการมี ทองคำ ติดตัวไว้ ก็ทำให้อุ่นใจได้ว่ามีเงินสำรองอยู่

 

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ ทองคำ ยังเป็นที่นิยม คือ ความต้องการใช้ทองคำในด้านต่างๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะด้านการลงทุน ที่นักลงทุนรายใหญ่รายย่อยหันมาถือครองทองคำกันมากขึ้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงของค่าเงิน และ ราคาทอง ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตามความต้องการ (Demand)

 

ซึ่ง ไม่ใช่แค่ ทองรูปพรรณ เท่านั้นที่คนไทยนิยมซื้อเก็บ แต่ ทองคำแท่ง ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน คนไทยจำนวนไม่น้อยที่ซื้อ ทองแท่ง เก็บไว้ เพราะมีส่วนต่างของ ราคาขายออก และ ราคารับซื้อ น้อยกว่า ทองรูปพรรณ รวมถึงค่าบล็อค,ค่ากำเหน็จ อย่างที่เราๆ รู้กันดีว่าค่อนข้างต่างกันเยอะ โดย ทองแท่ง จะซื้อถูก ขายแพง กว่ามาก แต่ไม่ว่าจะเก็บทองไว้เพื่ออะไร การมีทองสำรองไว้ก็ย่อมทำให้อุ่นใจได้ว่ามีหลักประกันการเงินหากเกิดปัญหา

 

"ทองคำแบบไหน? เหมาะสำหรับซื้อเก็บหรือลงทุน"