10 เรื่องสำคัญที่ควร “วางแผนการเงิน” ให้เป็นระบบ (เพื่อชีวิตที่ง่ายขึ้น)

11 Apr 2024 | เมื่อ 11:22 น.

 

“เงิน” คือปัจจัยที่สำคัญและจำเป็นที่สุดของการดำรงชีวิต ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการใช้เงินเพื่อแลกกับความต้องการ จำเป็นอย่างมากที่ต้องมีการวางแผนให้เป็นระบบ เพื่อง่ายต่อการจัดการชีวิตในช่วงต่างๆ ให้ไม่ขัดสน หรือยากลำบาก อย่าง 10 เรื่องสำคัญ(ในชีวิต) เหล่านี้ที่ควรวางแผนการเงินให้เป็นระบบเพื่อชีวิตที่ง่ายขึ้น

 

1. ค่าใช้จ่ายประจำ: เช่น ค่าอาหาร, ค่าเดินทาง, ค่าบริการรายเดือนเช่น ค่าอินเตอร์เน็ต, ค่าบัตรโดยสาร, ค่าสมาชิกต่างๆ เป็นค่าใช้จ่ายที่สามารถลดจำนวนเงินที่จะจ่ายให้น้อยลงได้ ด้วยการตัดค่าใช้จ่ายบางอย่างที่ไม่จำเป็นออกไป หรือลดจำนวนการบริการน้อยลง ให้เหลือแค่ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต้องการใช้ชีวิตอย่าง ค่าน้ำ, ค่าไฟ, ค่าอาหาร, ค่าเดินทาง ฯลฯ และสิ่งสำคัญคือ จดบันทึกรายจ่ายในแต่ละเดือน เพื่อให้รู้ว่าจ่ายไปเท่าไหร่ และควรลดในส่วนไหน

 

2. ที่อยู่อาศัย: เรื่องที่อยู่อาศัยเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญมาก เริ่มตั้งแต่ตอนซื้อไม่ว่าจะเป็นบ้าน, คอนโดมิเนียม, ทาวน์โฮม จะมีค่าใช้จ่ายต่างๆมากมายเช่น ค่าโอน,ค่าจดจำนอง,ค่าดำเนินการ,ค่าบำรุงส่วนกลาง และค่าซ่อมแซ่ม,ตกแต่ง,ต่อเติม ฯลฯ ล้วนแล้วแต่เป็นค่าใช้จ่ายที่สำคัญต่อการมีบ้าน1 หลัง หรือแม้แต่ ค่าเช่า รายเดือนอย่าง คอนโด,อพาร์เมนท์ ซึ่งควรมีการวางแผนการเงินในส่วนนี้อย่างเป็นระบบ เก็บเงินแยกต่างหากสำหรับที่จะซื้อบ้าน หรือจ่ายค่าเช่า แล้วลดค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆลง

 

3. ครอบครัว: สำหรับคนที่คิดเริ่มต้นสร้างครอบครัว เรื่องเงินก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะก็มีค่าใช้จ่ายในส่วนของการมีบุตร สำคัญที่สุดคือการศึกษาของลูกที่มีทั้ง ค่าเทอม, ค่าอุปกรณ์การเรียน, ค่าคอร์สสอนพิเศษ ที่ต้องจ่ายตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงปริญญาตรี นอกจากนี้ยังรวมไปถึงค่าใช้จ่ายภายในบ้านอีก การวางแผนไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ จะทำให้ไม่ขัดสนในอนาคต

 

4. เงินเดือน: รายได้ประจำควรมีการจัดการให้เป็นระบบ แบ่งบัญชีสำหรับเก็บออมโดยเฉพาะ และแยกบัญชีสำหรับค่าใช้จ่ายประจำกับบัญชีเงินออม ไม่ควรมีบัญชีเดียวสำหรับใช้จ่ายทุกอย่าง การวางแผนเงินเดือนจะช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นตรงที่สามารถจัดการกับรายได้, รายจ่ายที่จะออกไปในแต่ละเดือนได้ดี

 

5. ชีวิตเกษียณ: วางแผนการเงินสำหรับเอาใช้ในยามเกษียณ ยามที่ไม่ได้ทำงาน มีรายได้ประจำแล้ว ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะมีคนจำนวนไม่น้อยที่ลำบาก ไม่มีเงินใช้ในยามแก่เฒ่า โดยวางแผนเกษียณด้วยการออมเงินให้พอกับช่วงอายุที่เหลือหลังจากเกษียณ ออมในหลายๆที่ที่เน้นเรื่องการเกษียณเช่น กองทุน LTF, SSF, RMF เพราะลำพังเงินจากประกันสังคมหรือกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ อาจไม่เพียงพอดังนั้นหากมีการจัดการเงินตั้งแต่ตอนที่มีรายได้ประจำ มีงานทำ เมื่อเกษียณไปจะใช้ชีวิตได้ง่ายมากขึ้น

 

6. มรดก: วางแผนมรดก เป็นสิ่งสำคัญมากที่ไม่ควรมองข้าม เพราะชีวิตก็ไม่แน่นอน การวางแผนมรดกหรือสมบัติต่างๆไว้ล่วงหน้า ถือเป็นการเตรียมความพร้อมของชีวิต การันตีได้ว่าลูกหลานจะมีสมบัติติดตัว และยังช่วยให้ใช้ชีวิตได้ง่ายมากขึ้น ไม่มีเรื่องที่ต้องกังวล

 

7. การลงทุน: วางแผนการลงทุน จะช่วยการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ มีระเบียบแบบแผน ไม่ว่าจะลงทุนในหุ้น, กองทุน, อสังหาริมทรัพย์, ทองคำฯลฯ ช่วยให้จัดการกับความเสี่ยงต่างๆได้ดี ช่วยให้รู้ลิมิดของการลงทุน ซึ่งการลงทุนเป็นเรื่องที่ละเอียด, ซับซ้อน แต่หากเรียนรู้อย่างเข้าใจ จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้การเงินต่างๆ ดีขึ้นได้

 

8. หนี้สิน: เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญและควรแก่การวางแผนการเงินมากที่สุด เพราะเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการเงินในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นหนี้สินจาก บัตรเครดิต, สินเชื่อต่างๆทั้ง บ้าน, รถ, ข้าวของเครื่องใช้, การหยิบยืม หากมีการเคลียร์หนี้ได้หมด ก็ถือว่าชีวิตจะง่ายขึ้นมาก

 

9. ภาษี: เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องจ่าย การวางแผนภาษีมีตั้งแต่ ภาษีรายได้ส่วนบุคคล, ภาษีที่ดิน, ภาษีที่อยู่อาศัย(สิ่งปลูกสร้าง), ภาษีรถยนต์ หรือแม้แต่ภาษีของสินค้า, อาหาร, เครื่องใช้ต่างๆที่ซื้ออยู่เป็นประจำก็เสียภาษีเช่นกัน ซึ่งควรทำความเข้าใจภาษีต่างๆ และวางแผนเงินสำหรับจ่ายภาษีให้ดี จะช่วยให้ไม่โดนเรียกเก็บภาษีในภายหลัง

 

10. ท่องเที่ยว: วางแผนเงินก่อนออกเที่ยวยังไงก็ยังดีกว่าการไม่ได้วางแผนอะไรเลย เพราะหากเป็นการเที่ยวต่างประเทศ ค่าใช้จ่ายอย่าง ค่าตั๋วเครื่องบิน, ค่าที่พัก, ค่าอาหาร, ค่าโดยสาร, ค่าบริการต่างๆ หากมีการเตรียมการไว้อย่างดี ก็จะช่วยการเที่ยวนั้นสบายไร้ความกังวลได้

 

ควรใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น อะไรที่ไม่สำคัญมากนักก็ตัดทิ้งไป เริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการเก็บออมมากขึ้น ลดพฤติกรรมการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย และวางแผนเรื่องการเงินต่างๆให้เป็นขั้นเป็นตอน แข้นี้ชีวิตก็จะง่ายขึ้นมาก