ทำไมราคาทองขึ้นแรงแบบพุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่?

11 Apr 2024 | เมื่อ 11:41 น.

 

ครๆ ก็รู้กันว่า "ทองคำ" เป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยมีมูลค่าสูง สิ่งที่ทำให้ราคาทองคำสูงขึ้นในช่วงนี้ อาจจะมาปัจจัยเหล่านี้

 

1. การลงทุนทองคำ: ในแง่ของการลงทุน, “ทองคำ” มักถูกยกให้เป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย นักลงทุนมักจะลงทุนในทองคำเพื่อกระจายความเสี่ยงและป้องกันความไม่แน่นอนของตลาดเงิน,ภาวะเงินเฟ้อ,ปัญหาการเมือง หรือ เศรษฐกิจชะลอตัว

ซึ่งสถานการณ์ในปัจจุบันนี้ การระบาดของไวรัสโคโรน่า ถือเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เศรษฐกิจทั่วโลกต้องหยุดชะงัก ยิ่งโดยเฉพาะประเทศมหาอำนาจอย่าง สหรัฐอเมริกา ที่ยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทำให้นักลงทุน, สถาบันการเงิน (ธนาคารกลางฯ, IMF) กองทุนทองคำ SPDR หรือแม้แต่ประเทศต่างๆ ก็ต้องการทองคำเก็บไว้เพื่อเป็นทุนสำรองระหว่างประเทศ (เงินสำรองฯ ประกอบไปด้วย ทองคำ, เงินตรา, เงินสกุลต่างประเทศ ธนาคารแห่งชาติเป็นผู้ดูแล)

ซึ่งตามหลักแล้วเมื่อความต้องการซื้อ (Demand) เยอะกว่า ความต้องการขาย (Supply) ก็เป็นสาเหตุให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น


ซึ่งไม่ใช่แค่กับ ทองคำ เท่านั้น สินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ก็มีกลไกนี้เช่นกัน

คล้ายๆกรณี หน้ากากอนามัย ที่เมื่อความต้องการเยอะ เกิดการกักตุนและอัพราคาที่แพงกว่าปกติ ราคาแต่ละที่จึงไม่เหมือนกัน แต่ ทองคำ จะมีราคากลาง ที่เป็นราคาทองตลาดโลกกำหนด, การขึ้น, ลงของราคาทอง จึงสามารถคาดเดาได้ เพราะจะสัมพันธ์กับสถานการณ์, เหตุการณ์ต่างๆในโลก

 

(สามารถอ่านบทความ ทองขึ้น-ทองลง ดูได้จากอะไร  เพิ่มเติม)

 

2. ความต้องการทองคำ: จีน และ อินเดีย เป็นประเทศที่มีการใช้งานทองคำในแง่ของเครื่องประดับมากที่สุดในโลก เนื่องด้วยวัฒนธรรม, ประเพณี ที่มีทองมาเกี่ยวข้อง แค่พิธีสำคัญอย่าง งานแต่งงาน ก็ใช้ทองเยอะพอสมควร ซึ่งถือได้ว่าเป็นฤดูกาลแห่งการดันราคาทองเลยมีเดียว แม้แต่ประเทศไทยเองก็นิยมซื้อทองรูปพรรณเป็นสินสอด ทองหมั้น โดยส่วนใหญ่จะเป็น สร้อยคอ, สร้อยข้อมือ, แหวนทอง

 

แต่ไม่ได้มีเพียงแค่วงการเครื่องประดับหรือวงการค้าทองเท่านั้น วงการอุตสาหกรรมเองก็เป็นอีกหนึ่งที่ใช้ทองคำในการผลิตชิ้นส่วนต่างๆด้วย ความต้องการทองคำจึงมีมาก

 

ซึ่งในปัจจุบันนี้ผู้คนเริ่มนิยมซื้อเป็นทองคำแท่งกันมากขึ้น ทั้งซื้อใช้ในงานแต่ง, ซื้อเป็นของขวัญ, ซื้อลงทุนหรือออมทอง เพราะส่วนหนึ่งมาจาก ราคาทองแท่ง มักจะซื้อถูก ขายแพงกว่า ทองรูปพรรณ และเวลาขายมักได้เต็มราคา ไม่โดนหัก (อ่านบทความ "ราคาทองรูปพรรณ กับเรื่องคาใจเวลาขายทองคืน") และยิ่งทำให้หลายคนต้องการเก็บออมทองคำ เพื่อเอาไว้ขายในยามลำบากมากขึ้น

 

การระบาดของไวรัสโคโรน่านี้ทำให้เห็นภาพชัดเจนเลยว่า ทองคำ เป็นตัวช่วยในยามฉุกเฉินได้ดีมากๆ เพราะในด้านลงทุน มีการเก็งกำไรและ ในด้านบริโภค ขายแลกเงินสดในใช้ยามวิกฤต ดังนั้น การมีเก็บออมทองคำไว้ถือเป็นหลักประกันการเงินอนาคตได้เป็นอย่างดี

 

อ่านบทความเพิ่มเติม "ทองคำแบบไหน เหมาะซื้อเก็บหรือลงทุน"