มหัศจรรย์ทอง 1 บาท

11 Apr 2024 | เมื่อ 11:41 น.

 

ทอง 1 บาท” เป็นน้ำหนักทองมาตรฐานในประเทศไทย ที่นิยมซื้อทั้งในรูปแบบ ทองรูปพรรณ และ ทองคำแท่ง ซึ่งหากจะเจาะลึกลงไปอีก นอกจากใส่เป็นเครื่องประดับหรือเก็บออมแล้ว ทอง 1 บาทยังสามารถทำอะไรได้อีกหลายอย่าง ซึ่งแต่ละอย่างหลายคนก็อาจจะไม่รู้

 

- ทอง 1 บาท สามารถตียืดออกเป็นเส้นลวดยาวได้ถึง 4 กิโลเมตร หรือ ตีเป็นแผ่นบาง ๆ ได้ 100 ตารางฟุต , ทองคำบริสุทธิ์หนัก 1 ออนซ์ สามารถตียืดเป็นเส้นลวดยาวได้ถึง 80 กิโลเมตร หรือ 

 

- ทองคำบริสุทธิ์หนัก 1.85971681 บาท สามารถยืดเป็นเส้นลวดยาวได้ถึง 8,000,000 เซ็นติเมตร หากตีเป็นแผ่นจะได้บางขนาด 0.00005 นิ้ว และมีความกว้างถึง 9 ตารางเมตร

 

- ทอง 1 บาท ปริมาณไม่ถึง 1 ซีซี หากเป็นหยดน้ำก็เพียงไม่กี่หยด 

 

- ทอง 1 บาท สกัดได้ในขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวน 1 ตัน มากกว่าการสกัดแร่ทองคำบริสุทธิ์ 1 ตัน ที่มีทองประมาณ 3-5 กรัม

 

- ทอง 1 บาท ตีเป็นแผ่นทองคำเปลวได้ 50 ตารางฟุต (0.0001 มิลลิเมตร )หากจะเทียบก็คือไม้บรรทัด 5 อันเรียงกันทั้งกว้างและยาว 

 

- ทอง 1 บาท ตีเป็นจนบาง 0.1 ไมโครเมตร จะได้พื้นที่ 8 ตารางเมตร

 

- ทองแท่ง 1 บาท ซื้อถูก ขายแพง กว่า ทองรูปพรรณ 1 บาท 

 

- ทอง 1 บาท เป็นที่ต้องการกว่า เพชร 1 กะรัต เพราะซื้อง่าย ขายง่าย 

 

- ทองแท่ง 1 บาท จำนวน 590 ชิ้น สามารถหล่อพระพุทธรูปขนาดหน้าตัก 29 เซนติเมตร , สูง 42 เซนติเมตร จำนวน 1 องค์ 

 

- ทองแท่งบริสุทธิ์ 1 บาท จำนวน 16,400 แท่ง หลอมรวมกันจะกลายเป็นทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

 

- ทอง 1 บาท สามารถกินได้ ไม่มีสารพิษ ไม่มีรสชาติ 

 

- ทอง 1 บาท พบได้ในเลือดของมนุษย์ จำนวน 0.0002 กรัม หรือ จำนวน 76,000 คนรวมกัน

 

- ทอง 1 บาท ทำเป็นเหรียญทองโอลิมปิกได้ถึง 74 เหรียญ ด้วยมีส่วนผสมทองแท้ 1.34 % 

 

- ทอง 1 บาท สามารถลดน้ำหนักได้ 7 กิโลกรัม เพราะเมืองดูไบมีนโยบายแจกทอง 2 กรัม ต่อเด็กทุกคนที่ลดความอ้วนได้ 1 กิโลกรัม เพื่อแก้ปัญหาโรคอ้วนในเด็ก 

 

- ทอง 1 บาท ช่วยสะท้อนรังสีความร้อนจากดวงอาทิตย์ ไม่ให้ลดหรือทำลายประสิทธิภาพอุปกรณ์อวกาศได้ โดยใช้ความหนาเพียงแค่ 0.000006นิ้วเท่านั้น

 

- ทอง 1 บาท นำกลับมาหลอมใหม่ได้หลายครั้งนับไม่ถ้วน

 

นอกจากนี้หากจะพูดในแง่ของอุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ "ทองคำ" ก็ถูกนำไปใช้งานค่อนข้างหลากหลายวงการ ดังนี้

  1. 1. ด้านอุตสาหกรรมเครื่องประดับ
    ทองรูปพรรณ ไม่ว่าจะเป็นสร้อยคอ, สร้อยข้อมือ, แหวน ฯลฯ น้ำหนักทอง 1 บาท ถือเป็นน้ำหนักมาตรฐานที่คนมักนิยมซื้อ ซึ่งความสวยงามของลวดลายทองนี้ ทำให้ส่วนใหญ่นอกจากจะซื้อใส่ประดับร่างกายแล้ว ยังซื้อไปใช้ในด้านอื่นๆด้วย เช่น เป็นสินสอด ทองหมั้น, รับขวัญเด็กแรกเกิด หรือให้เป็นของขวัญ และยังมีน้ำหนักทองอื่นๆให้เลือกตามกำลังทรัพย์ด้วยเช่น 2 สลึง, 1 สลึง, ครึ่งสลึง เป็นต้น
 
  1. 2. ด้านอุตสาหกรรมเล็กทรอนิกส์ 
    ทองนำมาใช้งานในด้านนี้เยอะพอสมควร เช่น  แผงตัดของสวิตซ์โทรศัพท์ ,  ใช้เพื่อให้กระแสไฟฟ้าเดินได้สะดวก, ใช้ลวดทองคำขนาดเล็กมากๆ เชื่อมต่อวัสดุที่เป็นกึ่งนำและทรานซิสเตอร์ใช้ตาข่ายทองคำป้องกันการรบกวนจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในระบบสื่อสารการบินพาณิชย์ , ใช้โลหะทองคำเจือเงิน , ใช้ในอุตสาหกรรมหลอดสูญญากาศ ด้วยทองคำเป็นตัวนำไฟฟ้าที่ดี ทำให้สามารถนำมาใช้ในงานด้านนี้กันเยอะ 
 
  1. 3. ด้านคมนาคมและการสื่อสารโทรคมนาคม 
    ทองคำมีคุณสมบัติสะท้อนรังสีอินฟาเรด จึงถูกนำมาใช้กับดาวเทียม ชุดอวกาศ และยานอวกาศใช้ในการป้องกันแผ่รังสีของดวงอาทิตย์มากเกินไป, ใช้แผ่นฟิล์มทองคำ ด้วยทอง 24 k น้ำหนัก 77.7 กิโลกรัม เพื่อลดความร้อน และอื่นๆ อีกมากมาย จำนวนการใช้น้ำหนักทองก็มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับจุดประสงค์การใช้งาน 
 
  1. 4. ด้านวงการแพทย์และทันตกรรม
    เป็นความเชื่อโบราณที่มีมานานแล้ว ว่าหากนำทองมาผสมกับยา จะเป็นยาอายุวัฒนะ ทำให้มีชีวิตยืนยาว, นอกจากนี้ยังมี ยาเม็ดทอง ที่ใช้กิน เพื่อลดโรคหลายๆ อย่าง อย่าง การเสื่อมสมรรถภาพทางเพศและการเป็นหมั้น ส่วนในโลกยุคใหม่นั้น ทอง ถูกนำมาใช้เพื่อเป็นการบำบัดรักษาโรคภัย, การใช้ทองเป็นส่วนหนึ่งในการแยกวิเคราะห์ปอดและตับ ส่วนทางด้าน ทันตกรรม ทอง จะนำมาใช้ในการอุดฟัน, ครอบฟัน, ฟันปลอม และการดัดฟันและจัดฟัน 
 
  1. 5. ด้านเศรษฐกิจ
    ทอง เป็นโลหะสื่อกลางของการแลกเปลี่ยนเงินตรา ซึ่งในด้านการลงทุนแล้ว ทอง เป็นเครื่องมือเก็งกำไรของตลาดการค้า และถูกยกให้เป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เมื่อใดที่ตลาดเงินมีความผันผวน,ไม่แน่นอน นักลงทุนจะหันมาถือครองทองคำมากขึ้นเพื่อกระจายความเสี่ยง เช่นเดียวกับ กองทุน, สถาบันการเงินโลก และแต่ละประเทศก็มีการเก็บทองคำสำรองไว้

 

ซึ่ง ทอง 1 บาท กับการลงทุนทองคำในประเทศไทยนั้นสามารถทำได้ โดยเป็นการซื้อขายทองคำแท่ง ซึ่งก็มีหลายช่องทางการลงทุน แต่ที่น่าสนใจคือสามารถเริ่มต้นลงทุนด้วยน้ำหนักทอง 1 บาทขึ้นไปได้ เหมาะสำหรับมือใหม่หัดลงทุนทองที่ไม่อยากซื้อทองเยอะๆอย่าง 5 บาท, 10 บาท

 

อ่านบทความเพิ่มเติม "ซื้อทองแบบไหน ขายคืนง่าย ได้ราคาดี"