ออมทอง ทางเลือกหนึ่งของคนอยากเก็บเงิน

11 Apr 2024 | เมื่อ 11:43 น.

 

หลายคนคงออมเงินมาหลายช่องทางหลายวิธีแล้ว อาจจะได้ผลบ้างและไม่ได้ผลบ้าง แต่ก็อยากหาช่องทางการออมเงินในอีกรูปแบบหนึ่ง “การออมทอง” คือวิธีออมเงินรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยม มาทำความรู้จักและเข้าใจในโปรแกรมออมทองให้มากขึ้นกับ บทความนี้เลย

 

ออมทองคืออะไร?

“ออมทอง” คือการออมเงินในรูปแบบทองคำ โดยเป็นการทะยอยซื้อทองคำสะสมในทุกๆ เดือน ด้วยจำนวนเงินเท่าๆกัน เหมือนกับการฝากเงินประจำกับธนาคาร โดยเมื่อสะสมครบตามน้ำหนักทองที่ต้องการแล้วก็สามารถขอรับทองคำจริงมาเก็บไว้ได้ หรือจะขายคืนเพื่อรับเป็นเงินสดก็ทำได้ ซึ่งออมทองเหมาะสำหรับคนที่ต้องการเก็บเงินระยะยาว,คนที่มีงบน้อยแต่อยากซื้อทองด้วยการทยอยซื้อ,คนที่ไม่กล้าซื้อทองในช่วงราคาทองผันผวน,คนที่อยากกระจายความเสี่ยงของสินทรัพย์ตัวอื่นๆ หรือแม้แต่คนที่อยากซื้อทองเก็บไว้เป็นสมบัติทรัพย์ ก็สามารถใช้วิธีออมทองเพื่อจุดประสงค์ต่างๆ ได้

 

ออมทองทำงานอย่างไร?

“ออมทอง” จะเป็นการทยอยซื้อทองสะสมแบบเป็น “งวด” งวดละจำนวนเงินเท่าๆกัน เป็นการซื้อแบบ ถัวเฉลี่ยต้นทุน (DCA: Dolla Cost Averaging) คือจะซื้อทองคำได้ปริมาณเยอะหากราคาทองต่ำลง และ จะซื้อทองคำได้ปริมาณน้อยหากราคาทองสูงขึ้น ตัดปัญหากรณีที่ไม่แน่ใจว่าวันที่ตัดเงินซื้อนั้นราคาทองจะสูง ข้อดีคือไม่ต้องกังวลเรื่องราคาทองว่าจะขึ้นหรือลง หรือซื้อราคาถูก, แพง เพราะเป็นการซื้อทองในราคาเฉลี่ย ยิ่งโดยเฉพาะออมทองออสสิริสที่ตัดเงินออมเพียงครั้งเดียวแล้วนำมาเฉลี่ยซื้อทองให้ทุกวัน ทำให้ซื้อทองได้ราคาหลากหลายมากกว่า ซึ่งการทำงานของโปรแกรม “ออมทองออสสิริส” มีดังนี้

 

- ตัดยอดเงินออมทุกต้นเดือน 1 ครั้ง

 

- นำจำนวนเงินมาหารกับจำนวนวันในเดือนนั้นๆ

 

- นำเงินที่เฉลี่ยมาซื้อทองคำให้อัตโนมัติในทุกวันทำการ

 

- สิ้นเดือนสรุปยอดน้ำหนักทองพร้อมราคาเฉลี่ยประจำเดือน

 

- ขอรับทองคำจริงได้เลยเมื่อออมทองครบน้ำหนักตั้งแต่ 1 กรัม (0.065599 บาท) ขึ้นไป

 

นอกจากนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนยอดเงินออมได้ทุกเดือนหากเดือนไหนอยากออมเพิ่มเงินจาก 1,000 บาท เป็น 2,000 บาท ก็สามารถทำได้

 

ออมทองแบบไหน?

ทองคำที่ซื้อนั้นเป็น ทองคำแท่ง 96.5% ซื้อในราคาขายออกของราคาทองสมาคมค้าทองคำ ในเวลา 16.00 น. ของทุกวัน เมื่อออมทองครบจำนวนน้ำหนักทองที่ต้องการและครบกำหนดตามที่บริษัทกำหนดแล้ว สามารถเลือกได้ว่าจะขอรับทองจริงมาเก็บไว้ หรือ ขอขายคืนรับเป็นเงินสดโอนเข้าบัญชี โดยขั้นตอนการขอรับทองนั้นก็เลือกได้ว่าจะรับเป็นทองแบบไหน

 

- ทองคำแท่ง น้ำหนักขั้นต่ำ 1 กรัม  (0.065599 บาท) 

 

- ทองรูปพรรณ น้ำหนักขั้นต่ำ 1 กรัม (0.065599 บาท) 

 

- ขอขายทองคืน น้ำหนักขั้นต่ำ 1/2 สลึง (0.125 บาท) เปลี่ยนจากน้ำหนักทองที่สะสมเป็นเงินโอนเข้าบัญชี

 

จะเห็นได้ว่าหากออมแค่เดือนละ 1,000 บาท ใช้เวลาแค่ 2 เดือนก็ได้ทอง 1 กรัมมาเก็บแล้ว ซึ่งหากออมอีกนิดก็จะขายคืนเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ และสามารถทยอยขายทองตามน้ำหนักที่กำหนดได้ด้วยเช่นกัน ข้อดีคือหากเกิดเดือดร้อนเรื่องเงินขึ้นมา ก็ขายทองที่ออมไว้ได้ โดยไม่ต้องปิดบัญชี  ส่วนน้ำหนักที่เหลือก็ออมต่อไปได้

 

ออมทองเปิดบัญชียังไง?

สามารถเปิดบัญชีออมทองผ่านออนไลน์ทำให้สะดวกสบายไม่ต้องเดินทางไปที่หน้าร้าน ซึ่งออสสิริสเปิดบริการ 24 ชั่วโมง สมัครผ่านทางเว็บไซต์หรือไลน์  โดยใช้เอกสารการเปิดบัญชีเพียงแค่ 2 อย่างคือ

 

- สำเนาบัตรประชน

 

- สำเนาบัญชีธนาคาร (กสิกร, ไทยพาณิชย์, กรุงศรีฯ)

 

ดูรายละเอียดการเปิดบัญชีเพิ่มเติม “ขั้นตอนการเปิดบัญชีโปรแกรมออมทอง”

 

นอกจากนี้ การ ”ตัดบัญชีอัตโนมัติ” (ATS: Automatic Transfer System ระบบโอนเงินเข้า-ออกบัญชีอัตโนมัติ) จะช่วยให้ออมแบบสม่ำเสมอ, มีวินัยในการออม, ป้องกันการหลงลืม ทำให้ออมได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ติดขัด

 

เก็บเงินไม่อยู่ ออมทองช่วยได้ เพราะการออมทองคือการฝึกวินัยการออมที่ดี จะทำให้เห็นถึงเป้าหมายที่วางไว้ และที่สำคัญ ทองคำ มีมูลค่า เป็นสินทรัพย์ที่มั่นคงไม่เปลี่ยนแปลง การมีทองคำเก็บไว้บ้างก็ถือเป็นเครื่องอุ่นใจได้ว่ามีทรัพย์สินสำรองไว้เมื่อถึงยามลำบาก

 

รู้จักโปรแกรมออมทองให้มากขึ้น “5 ข้อที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับออมทอง”