4 เหตุผลที่หลายคนไม่กล้าลงทุนใน "ทองคำ"

11 Apr 2024 | เมื่อ 11:58 น.

 

ทองคำ ถือเป็นสินทรัพย์มูลค่าสูงที่ได้รับความนิยมในการลงทุนไม่แพ้การลงทุนอื่น ๆ ซึ่งการลงทุนในทองคำสามารถสร้างผลตอบแทนได้สูงเหมือนกัน แต่มีหลายคนกลัวที่จะลงทุนใน ทองคำ เพราะมองว่ามีความเสี่ยงสูง ซึ่งแท้จริงแล้ว ทองคำ มักเป็นสินทรัพย์ทางเลือกของนักลงทุนที่จะถือครองไว้ เพื่อป้องกันเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งความกลัวอะไรบ้างที่ทำให้หลายๆ คนไม่กล้าที่จะลงทุนใน ทองคำ

 

1. “ซื้อขาย ทองคำ แล้วไม่ได้กำไร“ (กลัวขาดทุน): แน่นอนอยู่แล้วว่าเมื่อเราลงทุนอะไรไปสักอย่าง ก็อยากได้ผลตอบแทนที่ดีกลับคืนมาเสมอ แต่หากกลับกันเมื่อสิ่งที่ลงทุนไปไม่ได้กำไร แถมยังขาดทุน ก็ย่อมผิดหวัง เสียใจเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนกับอะไรก็ตาม แม้แต่ ทองคำ ที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ก็มีความเสี่ยงไม่น้อยกว่าสินทรัพย์อื่นๆ ซึ่งหลักการลงทุนในทองคำให้ได้กำไรก็คือ การซื้อถูก ขายแพง โดยจังหวะการเข้าซื้อและขายนั้น ดูได้จาก ราคาทอง ที่มีการผันผวนในทุกวัน นอกจากนี้การเลือกซื้อประเภท ทองคำ ให้ถูกหลักการลงทุนก็เป็นสิ่งสำคัญด้วยเช่นกัน โดยควรเลือกลงทุน ทองคำแท่ง มากกว่า ทองรูปพรรณ เพราะเวลาซื้อหรือขาย จะเสียค่ากำเหน็จน้อยกว่า และการใช้งานหลักๆ ก็คือ เน้นเก็บเป็นทรัพย์สิน หรือเก็งกำไร มากกว่าใส่เป็นเครื่องประดับ

 

2 .“ซื้อไปแล้ว แต่ราคาดันลง เมื่อไหร่ทองจะขึ้นอีก“ (กลัวราคาทองตก): เรียกได้ว่า “ซื้อปุ๊ป ราคาตกปั๊ป” เลยก็ว่าได้ อย่างที่บอกไปว่า ราคาทอง มีการปรับขึ้น, ลงในทุก ๆวัน บางวันอาจเปลี่ยนแปลง 3-4 ครั้ง หรือเปลี่ยนครั้งเดียวก็มี การที่เรารู้แนวโน้มราคาทองว่าจะขึ้นหรือลงย่อมเป็นเรื่องสำคัญ, ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อ ราคาทอง ให้ขึ้น,ลง ก็มีตั้งแต่ ค่าเงินดอลลาร์, ค่าเงินบาท, เศรษฐกิจ, สงคราม, การเมือง, น้ำมัน, หุ้น ฯลฯ รวมถึงความต้องการ ทองคำ ของอินเดีย, จีน หรือการสะสมทองคำของเหล่าธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ กองทุนทองคำ SPDR, กองทุนเงิน IMF ซึ่งสามารถติดตามข่าวสารดังกล่าวและเช็คราคาทองคำได้ที่เว็บไซต์สมาคมค้าทองคำหรือข่าวเศรษฐกิจทั่วไป และสามารถย้อนดูสถิติราคาทองในช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมาได้ เพื่อวิเคราะห์ว่าช่วงไหนที่ราคาทองแพง ราคาทองถูก

 

3. “บริษัทที่ให้บริการเจ๊ง ปิดตัวลง ไม่รับผิดชอบ“ (กลัวโดนหลอก): ข่าวการหลอกลวงลงทุนในทองคำยังคงมีให้เห็นกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้บางคนกลัวว่าจะโดนหลอก กลัวว่าบริษัทหรือร้านทองที่ให้บริการ บริหารผิดพลาดและเจ๊งไป ซึ่งตามหลักแล้วไม่ว่าจะลงทุนอะไรไป สิ่งแรกที่ต้องทำคือการศึกษารายละเอียดให้ชัดเจน ทั้งด้านสินทรัพย์ที่จะลงทุน รวมถึงบริษัทที่ให้บริหาร โดยสามารถเช็ค ซึ่งช่องทางการลงทุนทองคำมีความหลากหลาย เช่น ซื้อขายเองผ่านระบบเทรด (ซื้อขายทองแท่งออนไลน์) ซื้อขายผ่านนายหน้าหรือโบรกเกอร์, ซื้อขายผ่านร้านทองโดยตรง เป็นต้น

 

4. “เสียเวลาเปล่า ไปลงทุนอย่างอื่นที่ให้ผลตอบแทนดีกว่า“ (กลัวเสียโอกาสทำกำไรจากสินทรัพย์อื่นๆ)แม้ว่า ทองคำ จะมีความผันผวนเรื่องราคาน้อยกว่าสินทรัพย์อื่นๆ แต่ก็ถือได้ว่า มักเป็นที่นิยมในการถือครองสำรองไว้สำหรับนักลงทุน รวมถึงหลายๆ ประเทศที่เก็บทองคำไว้เป็นทุนสำรอง หากเกิดกรณีเงินลดค่า

 

ปัจจุบันทางเลือกในการลงทุนมีมากมาย ทั้ง หุ้น, อสังหาริมทรัพย์, ที่ดิน ฯลฯ ทำให้บางคนมองว่า ทองคำ เป็นการลงทุนที่เสียเวลาเปล่าๆ เพราะการจะขายทองให้ได้กำไร ต้องรอให้ราคาสูงกว่าตอนที่ซื้อมาค่อนข้างเยอะ หรือบางคนมองว่า ทองคำ เหมาะสำหรับเก็บเป็นสมบัติ, เป็นมรดกให้แก่ลูกหลานมากกว่า, การลงทุนแบบนี้อาจจะทำให้เสียเวลาไปเปล่าๆ ได้, ซึ่งความจริง ทองคำ ก็เป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่นักลงทุนจะซื้อเก็บไว้ เพราะมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และกระจายความเสี่ยงของสินทรัพย์อื่นๆ ได้ดี โดยหลายๆ ประเทศเองก็มีการเก็บทองคำสะสมไว้เพื่อเป็นทุนสำรองเงิน, ซึ่ง ทองคำ กับ ค่าเงิน มักสวนทางกัน เมื่อไหร่ที่เงินมีมูลค่าลดลง ราคาทองจะแพงขึ้น และหากเงินมีมูลค่ามากขึ้น ราคาทองจะลดลง

 

หลักการลงทุนไม่ว่าจะลงทุนอะไรก็ตาม ควรมีการกระจายความเสี่ยง เผื่อสินทรัพย์ที่ลงทุนไปตัวใดตัวหนึ่งเกิดปัญหา ซึ่งทุกสินทรัพย์มีความเสี่ยงกันอยู่แล้ว ดังเช่นคำพูดที่ว่า “การลงทุนมีความเสี่ยง“ ดังนั้นควรกระจายความเสี่ยงด้วยการหันไปถือครองสินทรัพย์ต่างๆ ที่มีความเสี่ยงต่ำ-สูงผสมกันไป ซึ่ง ทองคำ ถือเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ควรมีอยู่ในพอร์ตการลงทุนของคุณ